วันอาทิตย์, กันยายน 26, 2553

Jimi Hendrix 2


The Jimi Hendrix Experience ออกอัลบัมแรกกับสังกัด Polydor ชื่อ Are You Experienced? 

 มาในช่วงปลายเดือน ธันวาคม 1967 อัลบัมชุดนี้ก็กลายเป็นอัลบัมในตำนานไปแล้ว ในวันที่ 18 มิถุนายน 1967 เขาเดินทางกลับสหรัฐฯ และได้ไปแสดงที่เทศกาลดนตรี Monterey International Pop Festival หลังจากวันนั้นชื่อ Jimi Hendrix ก็ได้โดงดังไปทั่วและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ในเดือนมกราคมปีต่อมา ก็ได้ออกอัลบัมชุดที่ 2 ชื่อ Axis:Bold As Love และออกอัลบัมชุดที่ 3 ในเดือนตุลาคมปี 1968 โดยใช้ชื่อว่า Electric Ladyland ในชุดนี้มี 2 แบบคือ 1.แบบ Censored 2.แบบ Uncensored
หลังจากนั้นประมาณ 1 ปีวง The Jimi Hendrix Experience ได้ปิดตัวลงหลังจากการเล่นคอนเสิร์ตร่วมกันครั้งสุดท้ายที่ไมล์ไฮสเตเดียม ที่แดนเวอร์ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 1969
แต่ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน (1969)เขาก่อตั้งวงดนตรีขึ้นมาใหม่อีกครั้งในชื่อ Gypsys Suns and Rainbows เพื่อเล่นในเทศกาลดนตรี Woodstock Music and Art Fair
อย่างไรก็ตาม วงดนตรีนี้ถูกยุบไปอย่างรวดเร็วในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ซึ่งหลังจากยุบวงแล้ว จิมมีพร้อมกับเพื่อนสมัยเป็นทหารที่ชื่อ บิลลี ค็อกซ์ ได้ตั้งวงดนตรีขึ้นมาใหม่อีกครั้งในชื่อ The Band of Gypsys โดยบิลลีรับหน้าที่เป็นมือเบส แต่วง The Band of Gypsys ก็ได้เล่นคอนเสิร์ตร่วมกันเพียงแค่ 5 ครั้งเท่านั้นก่อนจะยุบวงไป
การแสดงครั้งสุดท้ายของพวกเขาก็คือ การแสดงที่เมดิสันสแควร์การ์เดน ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 28 มกราคม 1970 อัลบั้มบันทึกการแสดงคอนเสิร์ตครั้งนั้นออกตามมาในเดือนเมษายน พร้อมกับได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ โดยยกให้เป็นหนึ่งในอัลบั้มบันทึกการแสดงที่ดีที่สุดตลอดกาล
หลังจากยุบวง The Band of Gypsys แล้ว จิมมี เฮนดริกซ์จึงหันไปเปิดสตูดิโอบันทึกเสียงของตัวเขาเองที่ชื่อ Electric Lady Studios ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 1970 ต่อจากนั้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ จิมมีเดินทางไปยังกรุงลอนดอนและในวันที่ 17 กันยายน เขาได้แต่งเพลงสุดท้ายในชีวิตของเขาขึ้น คือเพลง “The Story of Life”
ในตอนบ่ายของวันรุ่งขึ้น ทั่วโลกต้องตกตะลึงหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของราชากีตาร์ จิมมี เฮนดริกซ์ มีการกล่าวถึงสาเหตุการตายของเขาว่าเกิดจากการสำลักอาเจียนของตัวเอง หลังจากที่กินยานอนหลับขนาดแรงเข้าไปถึง 9 เม็ด
ร่างไร้วิญญาณของเจ้าของตำนานเพลงร็อกผู้นี้ถูกนำกลับมายังบ้านเกิด โดยฝังไว้ที่สุสานกรีนวูด เมมโมเรียล ปาร์ก เมืองเรนตัน มลรัฐวอชิงตัน
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ จิมมี เฮนดริกซ์ ยังคงได้รับการยอมรับว่าเป็นมือกีตาร์ที่ดีที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เขารู้จักกับ Eric Clapton ราชากีตาร์คนที่แล้วด้วย Eric ยังเคยที่จะให้จิมมี่สอนเล่นกีตาร์คอด้านขวา(ปกติเลนกันคอด้านซ้าย)เพราะจิมมี่เป็นคนถนัดซ้าย(แต่ถึงยังไงจิมมี่ก็เล่นได้ทั้ง คอด้านซ้ายและขวา แถมยังเลนแบบคอคู่ได้ด้วย) แต่จิมมี่ยังไม่ทันได้สอน Eric เลย เขากลับเสียชีวิตไปก่อนซะงั้น
ผลงานที่น่าสนใจ.
voodoo chile
Litel wing
Stone Free
Foxey Lady
Hey Joe
Angel
ฯลฯ
นี้เป็นตัวอย่างผลงานเพลงเล็กๆน้อยๆของเฮนดริกส์ ยังมีอีกมากมายที่เขาจารึกไว้ในโลกของดนตรี ถ้าคุณรักกีตาร์คุณก็สมควรที่จะหางานเขามาฟังให้ได้ และงานของเขาก็หาไม่ยากนัก เพราะเกือบทุกปีจะมีบรรดาค่ายเพลงต่างๆนำงานของเเขาออกมาวางขายเสมอ งานของ Hendrix ยังคงจำหน่ายได้เสมอ แม้เขาจะจากโลกนี้ไปหลายสิบปีแล้วก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

รายการบล็อกของฉัน