วันเสาร์, กันยายน 25, 2553

BB King บุรุษผู้เป็นตำนาน



B.B.King บุรุษผู้เขียนตำนานแห่งการต่อสู้ด้วยเสียงดนตรีบลูส์
ชีวิตผมผูกพันกับการเดินทางมาตลอดกว่าครึ่งศตวรรษ  และผมก็นึกไม่ออกว่าผมจะทำอะไรดีหากต้องหยุดการตระเวนแสดงดนตรี” B.B. King
        
กับคำเปรียบเปรยที่ว่า ชีวิตคือการเดินทางชีวิตของ B.B. King ก็คือสิ่งยืนยันประโยคที่ว่านั้น  มันหมายถึงการเดินทางแห่งชีวิตที่แท้จริง  จากเมืองเล็กๆ ที่แม้แต่คนอเมริกันก็แทบจะไม่รู้จัก  Itta Bena, Mississippi สถานที่ซึ่ง Riler “Blues Boy” King ได้ถือกำเนิดขึ้นและกลายเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั่วโลก  ใช้ชีวิตตลอดครึ่งศตวรรษในฐานะนักดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของดนตรีบลูส์  ข้อนี้ย่อมไม่มีใครเถียง  วงดนตรีมากมายรับอิทธิพลไปจากเขา  ทุกคนรักเขา แต่กระนั้นผู้เฒ่า B.B. ก็ยังไม่คิดที่จะหยุดชีวิตที่ต้องเดินทางพร้อมดนตรีบลูส์แต่ประการใด  “ผมรู้สึกว่ายังมีอะไรอีกมากมายที่ผมจะทำต่อไปได้นับเป็นคำพูดที่รวบรัดชัดเจนที่สุด

นับจากทศวรรษ ’60 ฐานะของ B.B. King ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไม่ว่ากาลเวลาจะรุดหน้าไปมากแค่ไหนก็ตาม  แน่นอนว่ายังมีผู้เฒ่าแห่งบลูส์อีกหลายท่านที่ได้รับการคารวะอยู่ในวงการเช่น John Lee Hooker หรือเจ้าชายแห่งบลูส์รุ่นใหม่ เช่น Robert Cray แต่ฐานะของ B.B. King ก็ไม่เคยสั่นคลอนแม้แต่น้อย  เช่นเดียวกับที่ไม่เคยมีใครแย่งตำแหน่ง “Godfather of Soul” ไปจาก James Brown ได้
      
สำหรับแฟนเพลงร๊อควัยรุ่น B.B. King คือผู้ที่สร้างความเบิกบานใจให้บังเกิดขึ้นได้ด้วยการใช้เสียงร้องที่แหบพร่าเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก  แต่สำหรับแฟนดนตรีบลูส์ขนานแท้ดั้งเดิมและบรรดามือกีต้าร์ทั้งหลาย B.B. King คือบุรุษผู้เขียนตำนานแห่งการต่อสู้ด้วยเสียงลีดกีต้าร์ไฟฟ้า  คือผู้ที่รู้กระจ่างและช่ำชองในการสั่นไหวเสียงกีต้าร์ทุกๆโน้ต  เขาคือตัวอย่างของผู้ที่ผนวกเอาความเป็นนักดนตรีระดับอัจฉริยะเข้ากับการเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ได้ยอดเยี่ยมที่สุดนับตั้งแต่ Louis Armstrong เป็นต้นมา  เขาเติบโตขึ้นอย่างต่ำต้อยท่ามกลางคราดและไถในดินแดนอันเปลี่ยวร้างแถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำมิสซิสซิปปี้  แต่ก็เคยได้รับเชิญไปเป็นเกียรติเยือนทำเนียบขาว  อาคารซึ่งเปรียบเหมือนศูนย์รวมอำนาจแห่งโลกตะวันตกด้วยคำเชื้อเชิญอย่างเป็นทางการจากประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา  สำหรับคนทั่วโลกผู้หลงใหลดนตรีบลูส์ B.B. King คือคนที่ยังพยายามแต่งเติมความสามารถของตัวอยู่ตลอดเวลาและคิดว่าตนเองมีอะไรที่จะต้องทำอีกต่อไปแม้วัยจะล่วงเลยมาอยู่ที่เลข 80 แล้วก็ตาม
        Riley “Blues Boy” King
เกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน 1925 ที่หมู่บ้านเล็กๆชื่อว่า Itta Bena ใน Mississippi และกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ของยุคกลางแห่งพัฒนาการดนตรีบลูส์  เขาเริ่มอาชีพทางดนตรีโดยการเป็นนักร้องในโบสถ์ และนักร้องเพื่อแลกเศษเงินตามข้างถนน  แต่ในไม่ช้าเขาพบว่าเพลงบลูส์มักจะได้ทิปในราคาที่สูงกว่าการร้องเพลงกอสเพล  “ผมว่ามันไม่ค่อยจะแฟร์เท่าไหร่กับทางโบสถ์และกับสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนั้นนะ” B.B. ตั้งข้อสังเกต  “แต่ถ้าคุณเคยขับรถแทรคเตอร์มามากพอๆ กับผมหรือเคยเก็บฝ้ายในไร่มาหนักเท่าที่ผมเคยทำ  คุณคงต้องการวันหยุดพักผ่อนบ้างเป็นแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

รายการบล็อกของฉัน